Chiến tranh Ukraina : Lãnh đạo Chechnya nhận thế chân Wagner ở Bakhmut
Tác giả : Thu Hằng & Phan Minh Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-05-07


Ảnh tư liệu : Lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov trong lễ ký hiệp định sáp nhập 4 vùng lãnh thổ Ukraina vào Nga tại điện Kremlin, Matxcơva, Nga ngày 30/09/2022. AP - Mikhail Metzel
Sau nhiều ngày đe dọa rút khỏi chiến trường vì không được giao đạn dược, ngày 06/05/2023, ông chủ của Wagner, Yevgueni Prigozhin đã yêu cầu quân đội Nga bàn giao vị trí của tập đoàn quân sự ở Bakhmut cho lực lượng Chechnya. Lãnh đạo nước Cộng Hòa Ramzan Kadyrov cho biết đã sẵn sàng tham chiến ở thành phố miền đông Ukraina.
Theo Ramzan Kadyrov, « lực lượng của chúng tôi (Chechnya) sẵn sàng xung phong và chiếm thành phố. Việc đó chỉ mất vài giờ ». Nhà lãnh đạo này cho biết quân Chechnya đã chiến đấu cùng với lực lượng Wagner ở nhiều thành phố Ukraina và hiện Nga chiếm đóng như Popasna, Severodonetsk và Lissytchansk.
Trong thư gửi bộ trưởng Quốc Phòng Nga, ông chủ của Wagner đã yêu cầu bộ trưởng Serguei Choigu « ban hành lệnh thuyên chuyển trước đêm 10/05 các vị trí của tập đoàn Wagner cho các đơn vị của tiểu đoàn Akhmat ở địa phương Bakhmut và các vùng lân cận ». Nguyên nhân được ông nêu lên là « do thiếu đạn trong thời gian dài » và cáo buộc bộ chỉ huy chỉ cung cấp cho Wagner 32% số đạn yêu cầu từ tháng 10/2022.
Trả lời đài RFI ngày 07/05, tướng Jean-Paul Palomeros, nguyên tham mưu trưởng Không Quân Pháp, cho rằng Wagner đang tìm mọi cách rút khỏi Bakhmut vì thấy không còn được lợi :
« Wagner như một kiểu công cụ của chiến tranh hỗn hợp nên không được thiết kế cho kiểu chiến tranh đang diễn ra ở Ukraina. Prigozhin chỉ có một mong muốn, đó là rút khỏi Bakhmut vì không còn mang lại lợi ích gì. Lập trường của Wagner, không chỉ thực hiện chính sách gây ảnh hưởng cho Nga mà còn chủ trương thu lợi về tài chính, tài nguyên, nguyên liệu thô, vàng, có nghĩa là mọi thứ có thể chiếm được ở các quốc gia mất ổn định.
Tuy nhiên, Prigozhin hiểu ra rằng « con gà đẻ trứng vàng » của ông đang kiệt sức bởi những thành phần tinh nhuệ nhất đang chết dần vì Bakhmut. Nhìn từ phía ông chủ của Wagner, chiến đấu ở đó không còn ý nghĩa nữa. Đơn giản là lợi nhuận từ đó đang mất dần đối với Prigozhin ».
Sau nhiều lần đe dọa gay gắt, ngày 07/05, tập đoàn Wagner cho biết đã được Matxcơva « hứa » giao thêm đạn dược.
Những người lính phá mìn Ukraina chuẩn bị trận phản công
Trong khi nội bộ Nga bất đồng ở Bakhmut, thành phố tan hoang gần như rơi hết vào tay Nga, thì cách điểm nóng chiến trường khoảng 30 km, đặc phái viên của RFI Anastasia Becchio et Boris Vichith đã gặp một người lính phá mìn của Ukraina chịu trách nhiệm hỗ trợ mở đường cho quân đội :
« Cho nổ những quả mìn do quân Nga để lại nhằm mở đường cho binh lính Ukraina hoặc ngược lại, đi rải mìn để ngăn chặn bước tiến của quân địch. Đó là nhiệm vụ của Roma, 33 tuổi, đến từ miền tây đất nước, nhưng biết khá rõ khu vực vì anh đã từng chiến đấu ở đây vào năm 2014 và 2015.
Roma nói : “Có lúc chúng tôi tiến gần đến các chốt quan sát của quân địch, chỉ cách khoảng 50-100m để đặt mìn. Chúng tôi thỉnh thoảng còn nghe thấy được họ nói chuyện với nhau, trong khi chúng tôi lặng lẽ làm công việc của mình.”
Roma nhận thấy rằng tình hình ở Bakhmut rất nhạy cảm đối với những người lính Ukraina.
Anh cho biết thêm : “Quân Nga tiếp tục tiến về phía trước. Binh lính của chúng tôi ở Bakhmut đang gặp rất nhiều khó khăn. Quân địch không chỉ tiến về phía trước mà còn bắn pháo dọn đường, loại pháo cỡ nòng lớn. Họ phá hủy tất cả các tòa nhà. Tiếp tục chiến đấu ở đó chẳng còn ích lợi gì, những người lính của chúng tôi đang rút dần khỏi thành phố. Chúng tôi hiểu rằng không thể giữ được các tuyến phòng thủ ở Bakhmut, chỉ còn vài tòa nhà vẫn còn đứng vững. Maxcơva đưa quân của họ vào chỗ chết với việc buộc họ thực hiện những cuộc tấn công này. Họ chịu rất nhiều tổn thất. Chúng tôi cũng vậy, nhưng ít hơn rất nhiều, tôi nghĩ tỷ lệ khoảng 1/10 hoặc 1/9.”
Theo thứ trưởng bộ Quốc Phòng Ukraina Ganna Maliar, Nga hy vọng sẽ chiếm được Bakhmut vào thứ Ba 09/05, ngày Matxcơva dự kiến mừng chiến thắng Đức Quốc Xã một cách rầm rộ ».
Các quan chức Ukraina cho biết rằng 6 người lính nước này đã thiệt mạng vào hôm qua 06/05 sau khi bị trúng đạn của quân Nga khi đang rà phá bom mìn ở khu vực Kherson, phía nam Ukraina.
----------