Quân Ukraina không tin Wagner rút khỏi Bakhmut do thiếu đạn dược
Tác giả : Chi Phương Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-05-06


Evgueni Prigojin (đứng giữa), lãnh đạo nhóm Wagner, xuất hiện trong một video đăng ngày 05/05/2023 với lời tuyên bố ngày 10/05 sẽ rút toàn bộ quân khỏi Bakhmut. AP
Tại Ukraina, trên chiến trường Bakhmut, vùng Donbass, lính Ukraina không tin quân Nga đang thiếu vũ khí, đạn dược và sẽ buộc phải rút đi. Hôm qua, 05/05/2023, chủ nhân tập đoàn bán quân sự Wagner Evguéni Prigojine đã dọa rút quân khỏi Bakhmut từ ngày 10/05 vì thiếu đạn dược và phải chịu tổn thất nặng nề. Ông cáo buộc các lãnh đạo quân đội Nga phải chịu trách nhiệm về cái chết của hơn 10 000 binh lính tại chiến trường Ukraina.
Thông báo này được xem như một tối hậu thư của Wagner gởi đến điện Kremlin, yêu cầu chi viện đạn dược. Theo AFP, tại Bakhmut, nơi mà lính Wagner ở tiền tuyến, nếu lực lượng này rút đi, quân đội Nga sẽ rơi vào tình thế khó xử, trong lúc Ukraina đã khẳng định hoàn tất việc chuẩn bị cho một cuộc phản công lớn.
Đặc phái viên RFI, Anastasia Becchio tại Donbass, cho biết thêm tình hình :
« Khi tiểu đoàn của mình phải chịu tổn thất nặng nề, ông Roman, biệt danh "người Gruzia", đã được chuyển đến một vị trí khác ít lộ liễu hơn. Nhưng ông vẫn giữ liên lạc với những người tiếp tục chiến đấu ở vị trí đó. Ông nói, quân Nga không cho thấy họ thiếu đạn dược : « Đó là những tin tức vớ vẩn ! Quân Nga bắn phá liên hồi. Có thể họ đã giảm đi một chút số lượng đạn dược, nhưng tôi không thể nói rằng cường độ các cuộc bắn phá đã giảm. Họ tiếp tục đánh dữ hơn. Vị trí của chúng tôi đã bị oanh kích đến 500 lần mỗi ngày. Hiện giờ cường độ đã giảm 2 lần, nhưng theo tôi là vì họ đã gửi đến một đội quân chuyên nghiệp và bây giờ họ bắn có chủ đích hơn. »
Roman không tin vào những tuyên bố của chủ nhân Wagner về việc rút quân ngày 10/05 : « Đó là những lời nói dối vô nghĩa. Làm sao họ có thể rút quân được ? Họ sẽ chịu tổn thất nhưng họ tin rằng họ có thể rời đi như vậy mà không bị bắn sao ? Đó đúng là một lò sát sinh. Ở đó, không có luật, không có chút nào nhân đạo hết, mà chỉ là một lò sát sinh. Quy tắc duy nhất là cố làm sao để tồn tại. »
Thứ trưởng Quốc Phòng Ukraina Hanna Maliar xác nhận quân đội Ukraina đã phá hủy một kho vũ khí của tập đoàn Wagner tại Bakhmut. »
----------