Lựa chọn giữa thỏa thuận của ông McCarthy hay sự vỡ nợ của ông Biden
Tác giả : Newt Gingrich
Biên dịch : Vân Du
Nguồn: Báo Mai Ngày đăng: 2023-05-04


Với tư cách là một cựu Chủ tịch Hạ viện, tôi vẫn nhớ cảm giác khi đi đến Hạ viện khi biết rằng mình còn thiếu một vài phiếu bầu so với những gì tôi cần. Trong quá trình bỏ phiếu kéo dài 15 phút, chúng tôi đã tìm ra những thành viên Đảng Cộng Hòa nào còn đang do dự hoặc phản đối và thuyết phục họ giúp đỡ nhóm. Vì vậy, tôi vô cùng ngưỡng mộ những gì Chủ tịch Kevin McCarthy và ban lãnh đạo Đảng Cộng Hòa tại Hạ viện đã làm được trong tuần này khi thông qua thỏa thuận trần nợ hợp lý.



Xin gửi lời cảm ơn đặc biệt tới ông Tom Emmer, Phó Lãnh đạo Thiểu số của Đảng Cộng Hòa và nhóm của ông ấy vì đã cẩn thận giúp vị Chủ tịch và ban lãnh đạo giành được đa số phiếu.
Thành tựu nổi bật của Chủ tịch McCarthy trong việc phát triển và thông qua thỏa thuận trần nợ tiết kiệm được 4.1 ngàn tỷ USD này và một số sáng kiến chính sách theo tư tưởng bảo tồn truyền thống đã tạo tiền đề cho một cuộc tranh luận hữu ích trên toàn quốc.
Các thành viên Đảng Cộng Hòa tại Hạ viện đã thông qua một mức tăng trần nợ có trách nhiệm trong khi thực hiện các bước đầu tiên hướng tới việc giảm chi tiêu và trở lại một ngân sách cân bằng.



Thượng nghị sĩ Chuck Schumer, lãnh đạo Đảng Dân Chủ, đã tuyên bố dự luật trần nợ của ông McCarthy sẽ không có cơ hội được thông qua.
Nhưng bất chấp tuyên bố mạnh miệng của ông Schumer, ông không có hy vọng thông qua được một mức trần nợ chưa được cải tổ tại Thượng viện. Các thành viên Đảng Dân Chủ tại Thượng viện sẽ thấy mình không thể thông qua bất cứ điều gì trừ khi họ làm việc với các thành viên Đảng Cộng Hòa tại Thượng viện. Họ sẽ phải xích lại gần Chủ tịch McCarthy hơn là Tổng thống Joe Biden.



Tòa Bạch Ốc của ông Biden đã phản ứng với việc thông qua dự luật bằng cách nói rằng “Các thành viên Đảng Cộng Hòa tại Hạ viện phải loại bỏ chuyện vỡ nợ khỏi việc thương lượng và giải quyết giới hạn nợ mà không có yêu cầu hay điều kiện nào.”
Thách thức đối với Tổng thống Biden là hầu hết người Mỹ không đồng ý với yêu cầu của ông về một mức trần nợ được tăng lên mà không qua cải sửa. Chỉ một phần tư người Mỹ (24%) ủng hộ việc dỡ bỏ trần nợ vô điều kiện. Gần như gấp đôi số người như vậy (46%) chỉ ủng hộ việc tăng trần nợ nếu có cắt giảm chi tiêu. 16% khác muốn không bao giờ tăng trần nợ và buộc chính phủ phải từ bỏ việc mắc nợ.
Lượng người Mỹ muốn đánh thuế cao, chi tiêu lớn, thâm hụt nhiều rõ ràng là thiểu số. Khi các thành viên Đảng Dân Chủ trở về nhà, họ sẽ biết rằng người dân muốn cắt giảm chi tiêu và cải tổ hợp lý cùng với việc tăng mức trần nợ. Chiến lược ‘không thương lượng, hãy cho tôi những gì tôi muốn theo các điều khoản của tôi’ của ông Biden sẽ ngày càng yếu đi.



Hơn nữa, tầm cỡ của thành tựu mà ông McCarthy đã đạt được đang bắt đầu trở nên đáng chú ý. Hãy nhớ rằng: Chủ tịch John Boehner và Chủ tịch Paul Ryan không thể thông qua luật tăng mức trần nợ chỉ với những phiếu bầu của Đảng Cộng Hòa và họ có đa số phiếu bầu lớn hơn nhiều so với khối đa số của ông McCarthy.
Như Ban biên tập Wall Street Journal đã viết, ông McCarthy đã giành được một chiến thắng.
“Các thành viên Đảng Cộng Hòa tại Hạ viện đã vượt qua bài kiểm tra lập pháp lớn đầu tiên của họ hôm thứ Tư (26/04) khi họ thông qua dự luật tăng mức trần nợ liên bang mà không cần sự giúp đỡ của các thành viên Đảng Dân Chủ. Nếu cuộc bỏ phiếu này thất bại, các thành viên Đảng Cộng Hòa tại Hạ viện sẽ mất tất cả đòn bẩy đối với mức trần nợ, và Thượng viện cùng Tòa Bạch Ốc sẽ tự đạt được thỏa thuận của riêng họ và sau đó vô hiệu hóa Hạ viện.”
“Cuộc chiến giờ đây sẽ xoay quanh vấn đề chi tiêu và cải tổ chính sách trong dự luật Hạ viện.
Ban biên tập này cũng mô tả một trong những cải tổ phổ biến nhất trong dự luật.



“Đề nghị của Đảng Cộng Hòa cũng sẽ áp đặt các yêu cầu làm việc tối thiểu đối với Medicaid, tem phiếu thực phẩm, và chương trình Hỗ trợ Tạm thời cho Các Gia đình Nghèo khó (TANF). Theo Tổng thống, khiến người dân phải làm việc hoặc làm tình nguyện để nhận được sự trợ giúp của chính phủ là ‘điên rồ.’ Vậy thì hầu hết người Mỹ ắt hẳn đều điên rồ vì họ ủng hộ các yêu cầu làm việc đối với những người trưởng thành khỏe mạnh.”



Ông Ben Domenech trong The Transom đã lưu ý rằng “Ông Kevin McCarthy Khá Giỏi Trong Việc Này: Giữ liên minh gắn kết lại với nhau và giành chiến thắng.”
Chủ tịch của Freedom Caucus đã khẳng định với Politico “Hãy nhìn xem, chúng tôi đang thông qua nhiều điều những điều lớn lao. Đó chẳng phải là dấu hiệu của sự thành công sao?”
Ông Mark Halperin, trên trang substack Wide World of News ưu tú của mình (mà tôi khuyên mọi người nên đọc), đã viết:
“Những gì Chủ tịch McCarthy và các đồng minh mà ông đã trao quyền vừa đạt được với việc Hạ viện thông qua dự luật nâng mức trần nợ là phi thường, một chiến thắng lớn về chính trị và cá nhân cho người dân California, thể hiện cách tiếp cận kiểu cây gậy và củ cà rốt, kiểu phim gay cấn đến phút cuối cùng để phải xem hồi sau mới rõ, và kiểu cứ thế là chiến thắng mà Chủ tịch Pelosi được giới Truyền thông Thống trị tôn sùng.”



“Ông McCarthy đã vượt qua những khó khăn và kỳ vọng và thông qua được một dự luật hiệp lực được đảng đang chia rẽ của ông ấy, đồng thời nâng mức trần nợ và thông qua các biện pháp hạn chế chi tiêu mà (bất chấp những gì Tòa Bạch Ốc và báo chí gợi ý) trong ít nhất một số trường hợp là khá được lòng các cử tri lưỡng lự và công chúng.”
“Các hãng Truyền thông Thống trị biết mức trần nợ là một câu chuyện thực sự quan trọng (mà nếu phải thừa nhận, thì là hơi nhiều-thủ-tục). Đây là một diễn biến thực chất quan trọng, ngoài việc là một câu chuyện chính trị lớn về một vị Chủ tịch Hạ viện mới đã xuất hiện để cứu nguy một cách thần kỳ cho tình huống khó khăn này.”



Chúng ta phải nói rõ rằng, các thành viên Đảng Cộng Hòa tại Hạ viện đã hoàn thành công việc của họ. Nếu ông Schumer và ông Biden chỉ cần chấp nhận dự luật của Hạ viện thôi, thì sẽ không có nguy cơ vỡ nợ. Mọi nguy cơ vỡ nợ giờ đây đều đổ dồn lên vai Tổng thống Biden.
Không có lượng dối trá nào của Tòa Bạch Ốc hoặc lượng bao che nào cho ông Biden thông qua các hãng truyền thông tuyên truyền có thể che đậy được sự thật đó.
Newt Gingrich _ Vân Du
----------