Liên Hiệp Quốc bế tắc về tình hình Afghanistan
Tác giả : Thu Hằng Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-05-03


Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres (giữa) tham gia cuộc đàm phán với các phái viên quốc tế về Afghanistan tại Doha, ngày 02/05/2023. AFP - KARIM JAAFAR
Cuộc họp hai ngày về Afghanistan do Liên Hiệp Quốc chủ trì đã kết thúc ngày 02/05/2023 ở Doha, Qatar nhưng không đạt kết quả cụ thể. Tuy nhiên, tổng thư ký Antonio Guterres cho biết Liên Hiệp Quốc sẽ tiếp tục ở lại Afghanistan để hỗ trợ cho vài triệu người dân bất hạnh.
Cuộc họp với sự tham gia của 25 nước và phe Taliban không được mời, đã thảo luận về cách tiếp cận đối với chế độ Taliban, lên cầm quyền ở Afghanistan từ ngày 15/08/2021. Chính quyền Taliban bị lên án vì vi phạm nhân quyền, ban hành các biện pháp hạn chế đối với phụ nữ và bé gái. Phụ nữ bị cấm làm việc, kể cả tại các tổ chức của Liên Hiệp Quốc.
Thông tín viên RFI Sonia Ghezali tại Islamabad cho biết thêm thông tin :
« Mối quan hệ của cộng đồng quốc tế với Taliban không ngừng xấu đi kể từ khi phe này lên nắm quyền. Cuộc họp một lần nữa cho thấy những căng thẳng đó bởi vì phe Taliban rất bực tức vì không được mời tham gia các cuộc họp.
Suhail Shaheen, người phát ngôn của chế độ Taliban, đã lên án kỳ họp này là phân biệt và phản tác dụng vì thiếu đại diện của Taliban. Hiện tại, không một quốc gia nào công nhận chế độ Taliban và điều đó trở thành một điểm bất đồng khác giữa Nhà nước Hồi Giáo Afghanistan và các nước khác.
Việc quốc tế đình chỉ hỗ trợ kể từ khi Taliban lên nắm quyền, trong khi nguồn viện trợ này chiếm đến 80% ngân sách của Nhà nước Afghanistan, cũng là một chủ đề nhạy cảm khác. Tiếp theo, phải kể đến tất cả những đạo luật hạn chế và xóa bỏ các quyền tự do đối với phụ nữ và bé gái từng bước được thông qua và điều này cũng cho thấy Taliban không thực sự thay đổi.
Tại cuộc họp tại Doha, không một biện pháp nào được thông báo. Trong bài diễn văn, tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres đã bày tỏ quan ngại về sự ổn định của Afghanistan. Ông cũng nêu số phận của người dân mà các quyền cơ bản bị chà đạp. Không một thông báo nào được đưa ra sau đó, kỳ họp tiếp theo có thể được tổ chức trong thời gian sắp tới. Liệu phe Taliban có được mời hay không ? Câu hỏi được tất cả mọi người quan tâm ».
----------