Washington Post: Thủ phạm vụ rò rỉ tài liệu mật làm việc trong một căn cứ quân sự Mỹ
Tác giả : Thanh Hà Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-04-13


Ảnh minh họa: Lầu Năm Góc, Washington, Hoa Kỳ, chụp từ trên không ngày 03/03/2022. REUTERS - JOSHUA ROBERTS
Ai đứng đằng sau các vụ rò rỉ tin mật về chiến tranh Ukraina ? Các nhà điều tra Mỹ hiện chưa có câu trả lời, nhưng theo tiết lộ của nhật báo Washington Post hôm 12/04/2023, thủ phạm là « một thanh niên độ 20 tuổi, làm việc tại một căn cứ quân sự Mỹ, thích vũ khí và các trò chơi điện tử ». Đọc được các tin mật nói trên, thanh niên này đã phổ biến qua mạng Discord với một nhóm bạn bè, cũng là những người còn rất trẻ.
Từ Washington, thông tín viên Guillaume Naudin cho biết thêm:
« Nếu như đây là một bộ phim truyện hay phim dài nhiều tập, có thể nói các nhà viết kịch bản quá giàu trí tưởng tượng. Nhưng đây là một bài viết của một tờ báo rất có uy tín.
Theo tiết lộ của Washington Post, nhóm này khoảng chừng hơn 20 người, đa số là vị thành niên, thích vũ khí, thành viên của một nhóm những người thích chơi game trên mạng Discord, được thành lập trong thời gian Mỹ bị đại dịch Covid.
Trong số này, lớn tuổi nhất là một thanh niên mà tờ báo gọi là OG. Một nhân chứng trong nhóm tiết lộ OG làm việc trong một căn cứ quân sự, nhưng không nói rõ là ở đâu và tại đây OG đã bắt đầu phổ biến những thông tin, tài liệu anh ta đọc được. Ban đầu, những văn bản đó được soạn thảo, sau đó được chụp lại.
Có hàng trăm tài liệu như vậy. Washington Post đã đọc được ít nhất 300 tài liệu về những chủ đề khác nhau. Theo nhân chứng này, OG không phải là người của Nga hoặc thân Nga. OG thích thiên nhiên, tin vào Chúa, mê vũ khí và xe hơi. Tóm lại OG là một người Mỹ gần như bình thường, có điều thanh niên này đang đặt chính quyền vào thế khó xử.
Đầu tuần, phát ngôn viên Nhà Trắng thẳng thắng tuyên bố không biết gì về vụ rò rỉ nói trên. Nhưng vụ này đang đặt ra nhiều nghi vấn nghiêm trọng về mặt ngoại giao, an ninh, về tính bảo mật và khả năng của ngành tình báo Hoa Kỳ. Báo Washington Post đã tiếp cận được nhóm trẻ gây ra vụ rò rỉ, trước cả các cơ quan chính phủ, mà rõ ràng là không còn làm chủ được tình hình trong vụ này ».
----------
Ý kiến độc giả :

Phải chăng dân Mỹ ở thế hệ này bị mắc phải chứng NGU vì quá ham mê vật chất do quỷ dâng tận miệng nên ý thức của họ về chính nghĩa đã lụn bại ?? Làm công dân Mỹ mà không biết bảo vệ an ninh cho quốc gia mình, chẳng hạn tên tổng thống lú lẫn Bảy Đần đã mang tài liệu mật của quốc gia về vất trong garage xe một cách bửa bải không cần canh giữ, hoặc mụ Hillary Clinton làm bộ trưỏng ngoại giao mà lại đặt máy chủ điện toán ở nhà riêng để tránh sự kiểm soát của an ninh quốc phòng, mụ vung vít liên hệ với nước ngoài, viết bậy bạ với họ, rồi khi bí mật bị tiết lộ thì vội vả xoá đi cả 30.000 emails về sự thông đồng của mụ.
Nhiều tên dân biểu hạ viện Mỹ trong dó có Eric Swalwell đã bị nữ điệp viên Trung Cọng Christine Fang dùng mỹ nhân kế móc nối "mật thiết" để thu gom tin tức mật.


Christine Fang with Congressman Eric Swalwell (left) and with Congresswoman Judy Chu
Những chính khách chủ chốt của nước Mỹ mà còn ĐẦN đến vậy thì không thể nào trách cứ một vài tên lính trẻ NGU và háo danh đi sao chép và phổ biến những tin tức "classified" được giữ kín của bộ quốc phòng ra ngoài cho công chúng biết.
Nước Mỹ đã bị quỷ nhập rồi, từ trên xuống dưới, từ phải qua trái đều là lũ quỷ già quỷ trẻ lúc nhúc.
Kim Hoa BB
----------