TIN TỨC DĐTC- 1/4/2023
Tác giả : Vũ Linh Nguồn: Diễn Đàn Trái Chiều Ngày đăng: 2023-04-01
MÙA KHAI THUẾ
Ngày 15/4 tới là hạn cuối khai thuế. Chuyện bình thường. Nhưng năm nay, có chuyện không bình thường là cụ Biden đang cần tiền, cần rất nhiều tiền, nên sẽ cố tận thu càng nhiều càng tốt, tận thu không phải bằng cách tăng tỷ suất thuế, mà bằng cách đi lùng bắt những người trốn thuế. Đúng ra phải đi lùng bắt các đại gia trốn thuế, nhưng cụ Biden hiểu rất khó vồ được các đại gia trốn thuế, vì họ đều có siêu chuyên gia kế toán và luật thuế để giúp họ lách, không trả thuế một cách hoàn toàn hợp pháp như bài bình luận tuần này đã bàn. Do đó, cụ Biden chỉ còn cách duy nhất là đi vồ mấy con cò con, thuộc loại tiểu thương hay dân ngu khu đen, dân làm nail lãnh tiền mặt không có giấy tờ, dân cho thuê nhà khai gian tiền thuế... Quý độc giả đừng nên quên IRS mới được ngân sách thêm 80 tỷ đô để mua computers cũng như thuê thanh tra đi vồ quý cụ đấy.
Sở thuế IRS không có cách nào kiểm tra thuế của tất cả mấy trăm triệu dân Mỹ, nên họ sẽ nhắm vào một số yếu tố để chọn người bị kiểm tra. Trên căn bản, có vài điểm báo động mà IRS chú ý mạnh:
• Khai lợi tức quá ít, hiển nhiên không đủ sống; nhưng lại có xe Lếch-xịt xịn, nhà đắt tiền, nhà cho thuê, con đi học trường đắt tiền, đi du lịch nhiều,...
• Khấu trừ quá nhiều thứ quá lố, chẳng hạn làm lương $20.000 mà khai tặng chùa hay nhà thờ tới $5.000.
• Đòi quá nhiều tín dụng thuế -tax credits-;
• Khai những con số chẵn tròn, chẳng hạn $5.000 chi phí nào đó, thay vì $5,425 chẳng hạn;
• Số khai không hợp với các tài liệu khác, chẳng hạn khai làm lương $20.000 một năm trong khi sổ sách của ông chủ lại ghi trả lương $40.000;
• Cuối cùng là IRS sẽ so sánh với các giấy khai thuế các năm trước, nếu có thay đổi bất ngờ mà không có lý do hợp lý, họ sẽ nghi ngờ và kiểm tra hết.
Đừng nên khinh thường và coi IRS như rất ngu, rất dễ bị mình lừa. Ở Mỹ này, cảnh sát, FBI, IRS,... muốn bắt ai là dễ hơn trở bàn tay, vấn đề là họ có ưu tiên, nhiều khi không rảnh đi vồ cò con thôi. Nhưng bây giờ, cụ Biden hiển nhiên đang có chính sách đi vồ cò con. Ta nên... cẩn tắc vô áy náy.
Điểm quan trọng là cần phải có đủ giấy tờ chứng minh rõ ràng mọi thu nhập và mọi chi tiêu để thuyết phục IRS là mình đã không khai gian. Nên nhớ, nếu bị vồ khai gian thuế, sẽ bị phạt tiền rất nặng, thậm chí có thể bị đi tù luôn. Những người chưa có quốc tịch Mỹ có thể sẽ bị trục xuất ngay. Đừng nên ỷ y.
MẮT MEDICAID
Medicaid là bảo hiểm y tế miễn phí cho người có lợi tức thấp. Mỗi năm, Nhà Nước xét lại mức lợi tức của những người nhận được Medicaid và điều chỉnh, nghĩa là thêm hay bớt người tùy trường hợp mỗi người. Chẳng hạn mất job, lợi tức không còn thì được hưởng, hay ngược lại, có job tốt lương khá, sẽ bị thu hồi, nghĩa là mất Medicaid.
Năm 2020, khi dịch COVID tấn công mạnh, TT Trump cho ngưng việc thu hồi Medicaid. Bây giờ, chính quyền Biden cho tái phục hồi lại chính sách kiểm tra lợi tức hàng năm. Theo ước tính, trong những tuần tới, ít nhất 15 triệu người sẽ bị mất Medicaid. Sở Thuế như vừa bàn ở trên, sẽ kiểm tra rất gắt mức lợi tức của mọi người, nhất là những người làm việc lãnh tiền mặt, không khai thuế.
Phe DC và đám vẹt tị nạn suốt ngày hô hoán Trump cắt trợ cấp, Trump cắt Medicaid, Medicare,... nhưng với tin Biden trục xuất 15 triệu người khỏi chương trình Medicaid, thì im re, không thấy những Đờ Dzờ, Mờ Lờ, Hờ Bờ la ó gì cả. Thế mới đáng biệt danh là ... vẹt.
TIN VỀ TRUMP
Trump bị truy tố
Đúng như ông Trump đã cảnh báo, ông đã bị công tố Alvin Bragg và đại bồi thẩm đoàn New York truy tố dường như về tội dùng tiền vận động tranh cử để bịt miệng cô đào đóng phim sex Stormy Daniels. "Dường như" vì cho đến khi bản tin này được viết, không ai biết rõ ông Trump bị truy tố về tội gì. Có tin ông Trump bị truy tố tới... 34 tội !
Tin này không có gì lạ như diễn đàn này đã bàn qua. Công tố Bragg bị áp lực chính trị không thể không truy tố, trong khi bồi thẩm đoàn được tuyển chọn trong khối cử tri New York, nơi mà ông Trump đã thua đậm nhất trong cuộc bầu cử TT vừa qua khi 80% cử tri bỏ phiếu cho Biden.
Chắc chắn đây chỉ là màn đầu. Chỉ mới là công tố truy tố, còn phải qua một phiên xử của tòa sơ thẩm, rồi sau đó sẽ còn kiện cáo, kháng cáo dài dài và theo các chuyên gia luật, phán quyết cuối cùng sẽ là của Tối Cao Pháp Viện, khi đó có thể sẽ khác. Chưa kể việc bây giờ còn quá sớm để có thể biết phản ứng của cử tri Mỹ. Chỉ biết tất cả các nhân vật tên tuổi của đảng CH đã đồng loạt lên án đòn thù chính trị bẩn thỉu của đảng DC, từ cựu PTT Pence tới chủ tịch hạ viện McCarthy. Ông McCarthy cho biết việc biến ngành tư pháp thành công cụ chính trị đã gây hại không hàn gắn được cho thể chế dân chủ của Mỹ. Thống đốc Florida DeSantis cho biết nếu ông Trump không tự ý lên New York, ông sẽ không bắt hay dẫn độ ông Trump vì việc truy tố ông Trump không có căn bản pháp lý mà chỉ là chuyện dùng tư pháp làm công cụ chính trị. Cựu bộ trưởng Tư Pháp của ông Trump, lúc sau này nhiều lần công kích ông Trump, ông Bill Barr đã cho rằng vụ truy tố này là một chuyện kinh tởm -abomination- vì hoàn toàn dựa trên căn bản pháp lý yếu một cách thê thảm. Hiển nhiên, ở đây công tố Bragg truy lùng và trừng phạt một người, chứ không phải truy lùng và trừng phạt một tội.



Nhờ việc truy tố này mà bất thình lình tất cả đảng CH đã đoàn kết lại sau lưng ông Trump! Kể cả những người trước đây hay ngay bây giờ đang chống ông. Hình như công tố Bragg đã trở thành một thứ đại ân nhân cho ông Trump.
Trong khi các dân biểu nghị sĩ DC hý hửng ăn mừng, cụ Biden đã im lặng, trốn tránh không trả lời câu hỏi của báo chí. Cụ bà Nancy Pelosi tuýt đại khái hy vọng Trump sẽ có dịp chứng minh là mình vô tội. Bị ngay cả nước chỉ trích là đã lật chế độ công lý Mỹ bốn vó lên trời. Trách nhiệm là của công tố Bragg phải chứng minh ông Trump có tội, chứ không phải ông Trump phải chứng minh mình vô tội. Ông Trump hoàn toàn vô tội cho tới khi công tố Bragg chứng minh được là có tội. Mà nguyên tắc nền tảng này cũng đã mất phần lớn giá trị khi tư pháp đi vào chính trị như trong trường hợp ông Trump hiện nay. Vô hình chung, bà Pelosi đã để lộ ra nguyên tắc công lý mới của đảng gọi là 'Dân Chủ': tất cả những người không theo đảng DC đều có tội và tất cả phải chứng minh mình vô tội.
Cựu thống đốc DC của tiểu bang New York Andrew Cuomo, nhận định việc công tố Bragg truy tố Trump hoàn toàn chỉ là đòn chính trị, nguyên văn: "It's all politics!". Ông Cuomo cho biết ông không hiểu việc này có căn cứ pháp lý như thế nào. Việc sử dụng tiền trong quỹ vận động tranh cử TT là vấn đề của liên bang do Ủy Ban Bầu Cử Liên Bang -Federal Election Committee- phụ trách, chẳng dính dáng gì đến tiểu bang New York và trách nhiệm của ông Bragg hết, nếu FEC không thấy có gì đáng truy tố thì tại sao công tố Bragg lại có thể truy tố, dựa trên luật nào? Hiển nhiên vụ truy tố có động cơ chính trị hoàn toàn. Ông Cuomo cho rằng công tố Bragg đã tự đẩy mình vào thế kẹt chính trị, bắt buộc phải truy tố Trump, không de lui được nữa, bắt buộc phải truy tố Trump.
Ngay cả báo loa phường Washington Post cũng đã chính thức có bài bình luận của hội đồng chủ bút -editorial board-, cho rằng vụ truy tố này rất nguy hiểm vì rất lỏng lẻo trên căn bản pháp lý, và nếu thất bại, sẽ thành tiền lệ tai hại nhất cho tất cả các nỗ lực truy lùng ông Trump.
Cô tài tử phim XXX Stormy Daniels đã tuýt "Cảm ơn mọi người đã ủng hộ và yêu mến!". Tin báo chí cho biết bất thình lình thiên hạ đổ xô đi mua phim sex của cô này về coi. Trong đó chắc có không ít các cụ vẹt rất 'yêu mến nhìn' cô ta.



Một chi tiết khá quái lạ: theo luật, nếu ông Trump ra trình diện, sẽ bị chụp hình, lăn tay và nhất là còng tay và được cảnh sát New York dắt vô tù, tượng trưng trước khi được tại ngoại. Tuy nhiên, vấn đề là Sở Mật Vụ -Secret Service- có trách nhiệm bảo vệ cựu TT Trump cho biết họ sẽ không cho phép cảnh sát địa phương còng tay và giữ ông Trump. Vì nếu trong khi cảnh sát New York giữ ông Trump, có chuyện gì xẩy ra thì Sở Mật Vụ sẽ phải chịu trách nhiệm. Các cựu TT đều được Sở Mật Vụ bảo vệ mãn đời.
Việc công tố Bragg lần đầu tiên trong lịch sử chính trị Mỹ truy tố một cựu TT và đương kim ứng cử viên TT sẽ mở ra tiền lệ mà không ai đoán trước được sẽ đi bao xa. Phe CH chắn chắn sẽ nghiên cứu để đáp lễ với gia đình Biden. Giáo sư luật Jonathan Turley nói ngay nếu Trump là cựu TT đầu tiên bị truy tố, thì chắc chắn ông sẽ không phải là người cuối cùng. Một tổ chức luật America First Legal cho biết đã mở cuộc điều tra về... cuộc điều tra của công tố Bragg. Nước Mỹ càng ngày càng thoái hóa một cách chóng mặt luôn. Đáng tiếc thay!!!
Đọc thêm
Quý độc giả muốn tìm hiểu thêm về cái mà báo Washington Post gọi là 'căn bản pháp lý lỏng lẻo' của vụ truy tố Trump có thể đọc thêm hai bài viết dưới đây, nhất là các cụ vẹt trước khi khui sâm-banh ăn mừng:
Bác bỏ liên minh với ông DeSantis
Ông Trump trả lời một câu hỏi của nhà báo, đã cho biết ông chưa hề nghĩ đến việc ngồi chung liên danh ra ứng cử TT với thống đốc Florida DeSantis, rồi ông cho rằng việc đó khó có thể xẩy ra.
Ngay sau đó, TĐ DeSantis cũng tuyên bố ông không có ý định nhận làm phó cho ông Trump.
Thực tế là sẽ không thể có chuyện ông Trump và ông DeSantis ngồi cùng liên danh ra tranh cử TT. Luật hiện hành dường như không cho phép hai ông đều cùng một tiểu bang. Hơn nữa, về mặt vận động chính trị, cả hai ông chánh và phó cùng một tiểu bang sẽ vô cùng thất sách.
Thu được bộn tiền
Từ sau khi có tin công tố Bragg có thể sẽ truy tố Trump, ông này đã bất thình lình thu được bộn tiền yểm trợ tranh cử. Tính cho đến cuối tháng Ba, đã thu được hơn một triệu rưởi đô.
Cứ thế đi nhé, ông Bragg ơi!
Thăm dò mới:
- Trump vẫn dẫn đầu phe CH tuy các thăm dò khác nhau về tỷ lệ:





- Trump và DeSantis đều hạ Biden:



Những thăm dò trên được thực hiện sau khi có tin Trump có thể bị truy tố, cho thấy vụ truy tố này hiển nhiên đã giúp Trump củng cố hậu thuẫn của mình.
Nhưng rắc rối với bầu sơ bộ
Hai tiểu bang nhỏ nhưng đóng vai trò cực then chốt trong các cuộc bầu sơ bộ là Iowa và New Hampshire, vì là hai tiểu bang đầu tiên có bầu sơ bộ, nên kết quả tại hai nơi này có tiếng vang cực lớn.
Thăm dò mới nhất của cơ quan Public Opinion Strategies tại hai tiểu bang này cho thấy kết quả không mấy thuận lợi cho ông Trump. Tại Iowa, thống đốc DeSantis hạ ông Trump khá nặng với tỷ lệ 45%-37%, trong khi tại New Hampshire, hai ông ngang nhau với 39%-39%. Đó là kết quả thăm dò trong trường hợp chỉ có hai ông này là ứng cử viên.
Trong trường hợp kể thêm bà Nikki Halley và ông Vivek Ramaswamy là hai ứng cử viên CH khác, thì ông Trump vượt lên ngang hàng với ông DeSantis tại Iowa, trong khi hạ TĐ DeSantis tới 12 điểm tại New Hampshire. Xác nhận càng đông ứng cử viên, càng có lợi cho ông Trump.
TIN VỀ BIDEN
Lại nói hớ
Cả nước rúng động vì tin lại có bắn giết loạn xạ. Một anh chuyển giới thành một chị mang súng bắn loạn đả trong một trường học tại Nashville, tiểu bang Tennessee, khiến 3 người lớn và 3 trẻ em chết. Cụ Biden bị áp lực chính trị phải ra gặp báo chí.
Cụ ra trước báo chí, miệng đang ăn cây cà-lem, tung ra một câu diễu dở: "Tôi tên là Joe Biden. Tôi là chồng của Jill Biden. Tôi ra đây vì nghe nói có cà-lem sô-cô-la,...".
Các nhà báo ngẩn ngơ sao TT có thể diễu dở như vậy trong dịp gặp báo chí để nói chuyện về thảm họa sáu người chết. Với Biden, không nói hớ hay nói nhầm mới đáng... ngẩn ngơ.
Thăm dò mới
Thăm dò mới của Đại Học Monmouth cho thấy trong 10 cử tri của chính đảng DC, đã có tới hơn 4 người (44%) KHÔNG muốn Biden ra tái tranh cử lại. Tuy nhiên, khi hỏi muốn ai ra thay thế thì họ lại mù mờ chẳng biết muốn ai, chỉ vì trong hàng ngũ chính khách lớn của đảng DC, chẳng có ai ra hồn cả.



https://www.monmouth.edu/polling-institute/reports/monmouthpoll_US_032723/
THƯỢNG VIỆN THU HỒI GIẤY PHÉP ĐÁNH IRAQ
Dưới thời TT Nixon, phe DC -trong đó có thượng nghị sĩ Joe Biden- muốn cản không cho TT Nixon tung quân vào đánh VC để cứu miền Nam VN, nên ra luật gọi là War Power Act, theo đó, TT chỉ có quyền tham chiến nếu được thượng viện cho phép. Năm 2013, TT Bush con đánh Iraq, được thượng viện biểu quyết cho phép.
Tuần rồi, thượng viện biểu quyết thu hồi giấy phép đó. Hậu quả cụ thể là nếu Biden muốn mang bom qua đánh ISIS ở Iraq như TT Trump đã làm trước đây, thì cụ không còn được quyền nữa.
Biểu quyết của thượng viện có thể được hiểu dưới hai khiá cạnh:
- thứ nhất, đó là kết quả của một cuộc đấu tranh dành quyền lực giữa hành pháp và lập pháp, là chuyện xưa hơn trái đất, đã có từ thời lập quốc Mỹ. Mỗi khi lập pháp mạnh và hành pháp yếu, như tình trạng với Biden hiện nay, là lập pháp luôn luôn tìm cách lấn quyền. Quyền đánh Iraq dưới thời các TT Bush con, Obama, và Trump, thượng viện không dám động tới; bây giờ dưới thời cụ Biden lẩm cẩm yếu đuối, thượng viện sấn tới ngay.
- thứ nhì, thu hồi giấy phép tham chiến tại Iraq là giấc mộng ngay từ đầu của khối thiên tả cấp tiến. Bây giờ, lợi dụng tính yếu đuối của Biden, phe cấp tiến cực tả đã lấn tới ngay. Và cụ Biden không dám nhúc nhích hay phản đối. Mà thật ra, cụ cũng muốn bị trói tay như vậy vì tính nhút nhát sẵn có.
COI LẠI CHUYỆN CŨ
Trong khi phe DC cũng như truyền thông loa phường đang tập trung mọi nỗ lực triệt tiêu Trump, thì phe ta cũng cảm thấy cần phải đi thêm một bước, loay hoay tìm cách giải thích tại sao một người tệ như Trump lại có thể đắc cử TT, hạ bà thần tượng Hillary Clinton quá tài ba của họ.
Chuyên gia cựu cố vấn của TT Clinton, ông Doug Schoen đã lên đài Fox giải thích. Theo ông này, chẳng qua đó là vì dân Mỹ sợ bà Hillary, mà họ coi như một người có tham vọng cực lớn, lớn hơn xa tham vọng của ông chồng, và quan trọng hơn nữa, đại đa số cử tri Mỹ cho rằng bà Hillary 'không thật', nguyên văn "not authentic". Nghĩa là bà chuyên môn đóng tuồng, cười khóc, mừng vui hay buồn rầu trên tv cho thiên hạ thấy, tất cả đều là mần tuồng có đạo diễn đầy đủ với chủ ý. So với ông Trump có sao nói hụych tẹt ra vậy, chẳng ý tứ rào đón gì hết. Và đa số dân Mỹ thích thái độ trực tính đó hơn.
Thật ra những nhận định của ông Schoen chẳng có gì mới lạ vì là điều tất cả mọi người đều đã biết ngay từ khi tranh cử, và diễn đàn đã viết không biết bao nhiêu lần, nhưng phe DC bí đường, lại phải lôi ra nhai lại để biện minh cho việc đắc cử của ông Trump năm 2016.
QANON SHAMAN ĐÃ ĐƯỢC TRẢ TỰ DO
Anh Jacob Chansley, nổi đình nổi đám trong vụ biểu tình bao vây quốc hội ngày 6/1/2021, qua hình ảnh một tay khùng vẽ mặt rằn ri, đầu đội mũ sừng bò, đã bị kết án đâu bốn năm tù.
Mới đây, các khúc phim do Tucker Carlson của đài Fox tung ra cho tấy anh này chẳng có hành vi bạo động nào, trái lại, thong dong đi lòng vòng 'tham quan' quốc hội với cảnh sát hộ tống. Ngay sau đó, luật sư của anh đã cho biết sẽ đâm đơn kiện. Kiện gì chưa thấy đâu, theo tin của The Blaze, anh Shaman này đã mau mắn được trả tự do chờ ngày xử lại.
CÁI NGU CỦA THẦY GIÁO MỸ
Một bà giáo Mỹ lớp mẫu giáo điện thoại cho bà mẹ của một chú bé học sinh 5 tuổi người Mỹ gốc Hàn Quốc. Bà giáo khiếu nại bà mẹ đã cho con mang theo đồ ăn Hàn Quốc có vẻ không tinh khiết béo bổ gì mà lại hôi quá, thấy ghê tởm, nguyên văn "disgusting!" Bà mẹ Hàn tung tin lên trang mạng xã hội, cả chục ngàn người ủng hộ, đòi sa thải bà giáo vừa ngu vừa kỳ thị này. Đó là loại thầy giáo mà phe DC cấp tiến đang muốn trao cho trách nhiệm giáo dục con cháu chúng ta đấy.
Các bà mẹ Việt nhớ đừng cho con mang mắm tôm hay sầu riêng vô trường nhé!
TIN VẮN MỸ
- Biden chính thức thông báo quốc hội sẽ đánh bom một cơ sở quân sự của Iran trên đất Syria. Đây là cách trả đũa của Biden sau khi Iran cho 'máy bay không người lái' -drone' đánh bom một căn cứ Mỹ trên đất Syria, khiến một công dân Mỹ chết và nhiều người khác bị thương. Biden bị phe CH công kích khi không có phản ứng tức thì chống Iran, bây giờ đành phải ra tay.
- Dân Mỹ tiếp tục ớn lạnh các ngân hàng sau khi Silicon Valley Bank sập tiệm. Trong một tuần lễ trước, dân Mỹ đã rút ra khỏi các ngân hàng trên cả nước tổng cộng gần 100 tỷ đô, bất chấp mọi nỗ lực trấn an của Biden.
- Tin giờ chót, khách hàng của SVB đã được cứu, thoát nạn một phần, khỏi mất hết tiền sau khi ngân hàng First Citizens mua lại 72 tỷ tài sản của SVB, kể cả các nợ và ký thác, trong khi 90 tỷ vẫn còn chưa bán được, trong tay của Nhà Nước qua cơ quan bảo hiểm ngân hàng FDIC.
- Truyền thông loa phường rầm rộ phóng đại 'cuộc chiến' giữa Trump và DeSantis, sau khi ban vận động tranh cử của Trump cho biết sẽ không nhận thuê những người đã giúp việc cho DeSantis. Chuyện hiển nhiên, dĩ nhiên, tất nhiên, đương nhiên,... nhưng truyền thông loa phường vẫn làm rầm rộ như đại chiến thế giới thứ ba đã xẩy ra.
- Tin thúi ùm: Cụ Biden tiếp cầu thủ football Damar Hamlin và tuyên bố "là một vinh dự lớn cho cụ được tiếp đón" anh ta. Hamlin là một cầu thủ football da đen hạng xoàng của đội Buffalo Bills, chẳng may khi đang có trận đấu, bất thình lình bị trụy tim, té ngay tại sân, và được cấp cứu, thoát chết. Chỉ có vậy thôi, có gì mà TT phải tung hô đó là một vinh dự được đón tiếp anh ta tại Tòa Bạch Ốc??? Thời buổi thượng tôn da đen càng ngày càng lố bịch.
- Thời đại 'thức tỉnh':


Trái: người mẫu cổ lỗ sĩ; phải: người mẫu thức tỉnh
TIN VẮN QUỐC TẾ
- Nga chính thức cho tích trữ vũ khí hạt nhân trên đất của xứ láng giềng Belarus, qua thỏa thuận song phương. Belarus là đồng minh tích cực nhất của Nga trong cuộc chiến chiếm Ukraine vì Belarus nằm sát nách Ukraine.
- Cả nước Pháp hỗn loạn khi dân đổ xô xuống đường đốt phá, đánh nhau với cảnh sát và khi các nghiệp đoàn ra lệnh đình công bãi thị trên cả nước. Cả nước đang chống lại biện pháp của TT Macron, tăng tuổi hưu từ 62 lên tới 64 tuổi, để cứu vãn kinh tế Pháp. Hậu thuẫn của TT Macron rớt như sung, bây giờ dưới 28%. Dân Pháp dường như đang chuyển hướng, thay vì chống đối luật mới, bây giờ quay qua chống đối, đòi truất phế TT Macron.
Dân Pháp nổi tiếng là dân lười nhất thế giới, chỉ muốn làm tối thiểu, ăn tối đa, sống trong ảo vọng 'cái gì cũng miễn phí' mà quên mất Nhà Nước đã cuỗm mất gần một nửa mức lương qua thuế lợi tức. Nhiều ông bà Việt rất mê tị nạn bên Phú Lăng Sa cũng vì điểm này.

----------