Cựu Tổng Thống Trump Có Thể Bị Truy Tố ?
Tác giả : Kim Nguyễn Nguồn: Nhận Định Thòi Cuộc Ngày đăng: 2023-03-21
Người dân Hoa Kỳ rất sửng sốt về một tin chấn động là cựu TT Trump sẽ bị bắt vào hôm nay, Thứ Ba ngày 21/3/2023. Sáng nay, tuy rằng Văn Phòng Biện Lý Quận New York chưa ra lệnh bắt cựu TT Trump vì còn chờ lời khai của một vài nhân chứng nữa nhưng rào cản đã được dựng lên chung quanh khu vực tòa án thành phố New York.
Nhiều nhà chuyên môn về luật pháp cho rằng truy tố cựu TT Trump vì tội trả tiền cho một phụ nữ về chuyện tình ái trong quá khứ, là hành động lạm dụng quyền lực nhằm ngăn chặn việc tái tranh cử Tổng Thống của TT Trump. Hoa Kỳ không còn là một quốc gia tự do dân chủ đứng hàng đầu trên thế giới nữa mà đất nước này đang trở thành một quốc gia độc tài, chuyên chế, đàn áp những tiếng nói đối lập.
Cựu TT Trump đã bị đảng Dân Chủ tấn công ngay từ lúc ông tuyên bố tranh cử Tổng Thống năm 2016 với khẩu hiệu “ Xây Dựng Lại Nước Mỹ Vĩ Đại.” Chiến dịch tranh cử của Hillary Clinton đã tung ra một hồ sơ giả, vu khống cựu TT Trump có liên hệ chặt chẽ với Nga. Căn cứ vào hồ sơ giả này, đảng Dân Chủ đã mở nhiều cuộc điều tra trong suốt 3 năm, tốn hàng triệu, hàng triệu Dollars nhưng đã không tìm được một bằng chứng nào để kết tội TT Trump có thông đồng với Nga. Thất bại trong việc truất phế TT Trump, đảng Dân Chủ đã không bỏ cuộc, họ vẫn tiếp tục tấn công ngay cả sau khi TT Trump đã mãn nhiệm.
Đầu tháng 8 năm 2022, FBI đã đột kích vào tư dinh của cựu TT Trump tìm kiếm “hồ sơ mật” được cất giữ dưới hầm nhà có khóa an toàn theo đúng chỉ thị của FBI trước đó. Một công tố viên đã được chỉ định điều tra vụ hồ sơ mật này. Đầu năm nay có tin đương kim Tổng Thống Biden cũng giữ hồ sơ mật không phải tại một địa điểm mà Biden đã giữ hồ sơ này tại nhiều địa điểm khác nhau, và phần lớn hồ sơ này được lưu trữ từ thời Biden làm Phó Tổng Thống cho Obama. Muốn khám xét tư dinh của Biden, FBI phải xin phép và phải đồng ý về một số điều kiện. Tại một địa điểm giữ hồ sơ, luật sư của Biden đã lấy đi 9 thùng hồ sơ trước khi thông báo cho Bộ Tư Pháp. Rõ ràng đảng Dân Chủ đã lạm dụng quyền lực đối xử khác biệt với cựu TT Trump.
TT Trump là Tổng Thống đầu tiên bị luận tội hai lần và giờ đây bằng mọi giá, đảng Dân Chủ quyết triệt hạ TT Trump, một ứng cử viên Tổng Thống có khả năng đe dọa tới sinh mệnh chính trị của đảng Dân Chủ.
Cựu TT Trump có thể bị truy tố?
Trước đây đã có tiền lệ khi vi phạm luật bầu cử, ứng cử viên Tổng Thống chỉ đóng tiền phạt chứ không bị truy tố. Ủy Ban Bầu Cử Liên Bang đã phạt Obama 375,000 Dollars vì đã vi phạm luật tài chánh của quỹ tranh cử Tổng Thống năm 2008. Đây là số tiền phạt lớn nhất trong lịch sử tranh cử Tổng Thống. Và sau đó ứng cử viên Tổng Thống Hillary Clinton của đảng Dân Chủ cũng đã bị phạt $113,0000 Dollars vì cùng một tội trạng. Cả cựu Tổng thống Obama và ứng cử viên Tổng Thống Hillary Clinton chỉ đóng tiền phạt chứ không bị truy tố. Nếu cựu TT Trump có vi phạm luật bầu cử thì tại sao không được đóng tiền phạt như Obama và Hillary Clinton mà lại bị đối xử khác biệt, phải đối mặt với truy tố và tù tội?
Ngay sau khi nhậm chức, Công Tố Viên Alvin Bragg đã ra chỉ thị hạ thấp các trường hợp trọng tội xuống nhẹ hơn. Sau một năm, Alvin Bragg đã hạ thấp 52% các trường hợp trọng tội. Sự kiện này đã dẫn đến thảm họa cho New York vì tội phạm hình sự không bị truy tố và được tự do đi lại trong thành phố. Chỉ trong một năm, tội ác tại New York đã gia tăng 30% so với năm trước. Người dân vô tội bị cướp của, hành hung, hãm hiếp và bị sát hại tại các trạm xe điện hoặc ngay trên đường phố giữa ban ngày. Trong khi người dân lo lắng cho tánh mạng vì tội ác lan tràn khắp thành phố thì Alvin Bragg đã không quan tâm tới mà lại dành thời giờ truy tố cựu TT Trump từ một vụ kiện đã được kết thúc từ năm 2016.
Mấy tuần trước ngày bầu cử Tổng Thống năm 2016, luật sư của cựu TT Trump là Michael Cohen đã trả $130,000 cho diễn viên phim sex Stormy Daniels để cô ta chấm dứt bôi nhọ ứng cử viên Tổng Thống Donald Trump. Sau đó cựu TT Trump đã bồi hoàn số tiền này cho Michael Cohen. Gs Johnathan Turley của trường luật George Washington khẳng định “Trả tiền để che đậy cho một vụ ngoại tình là tội nhẹ nhưng Công Tố Viên Bragg đã chuyển tội này thành một tội hình sự liên bang để truy tố Donald Trump. Việc làm của Alvin Bragg tương tự như việc làm hồi sinh một xác chết, đây là một việc không thể xảy ra được.”
Bộ Tư Pháp trước đây đã từ chối truy tố cựu TT Trump. Người tiền nhiệm của Alvin Bragg là Cyrus Vance cũng đã không khởi kiện vụ này và chính Alvin Bragg đã đình chỉ việc truy tố. Thời gian gần đây, có lẽ vì động cơ chính trị, Alvin Bragg đã quyết định truy tố Donald Trump. Trả tiền để mua sự im lặng nhằm bảo vệ uy tín và hạnh phúc gia đình không phải là một trọng tội, nhiều người nổi tiếng đã làm như vậy. Chính Bill Clinton đã trả $850,000 cho một cuộc tình vụng trộm với Paula Jones, và ứng cử viên Tổng Thống John Edwards của đảng Dân Chủ đã trả một triệu Dollars, tiền từ quỹ tranh cử cho Rielle Hunter, một phụ tá “đặc biệt” trong ủy ban tranh cử.
Nhiều nhà lập pháp Dân Chủ như Dân Biểu Maxine Waters, Alexandria Ocasio Cortez, Ilhan Omar, Cori Bush, bị tố cáo đã lạm dụng quỹ chiến dịch tranh cử nhưng không một ai bị truy tố. Trường hợp cựu TT Trump thì Công Tố Viên của đảng Dân Chủ lại đi truy lùng những việc đã xảy ra từ nhiều năm trước đây. Alvin Bragg đã lạm dụng quyền lực để loại trừ ứng cử viên Tổng Thống sáng giá của đảng đối lập nhằm bảo vệ chiếc ghế Tổng Thống cho đảng Dân Chủ. Hành động này là vi hiến.
Alan Dershowitz, một giáo sư luật nổi tiếng của trường luật Havard đã phải thốt lên rằng “Thật là một ngày rất tồi tệ cho nước Mỹ. Tôi là một đảng viên đảng Dân Chủ, tôi đã không bỏ phiếu cho Donald Trump 2 lần và sẽ không bỏ phiếu lần thứ 3, nhưng việc truy tố Donald Trump tự căn bản là xử dụng công lý làm vũ khí chính trị để ngăn cản Donald Trump tái tranh cử Tổng Thống. Tôi là người đã cam kết suốt đời bảo vệ công lý nên tôi quan tâm tới vấn đề này.” Gs Dershowitz nhấn mạnh “Nếu Donald Trump bị truy tố, thậm chí bị kết án và ở trong tù thì ông ta vẫn có thể tranh cử Tổng Thống và có thể phục vụ với tư cách là Tổng Thống nếu đắc cử. Đó là hiến pháp, chính quyền và cơ quan lập pháp không thể ngăn chặn điều này được.
Theo Hiến Pháp Hoa Kỳ thì điều kiện cho ứng cử viên Tổng Thống rất đơn giản: Không nói về việc có tiền án, chỉ đòi hỏi là công dân sanh tại Hoa Kỳ, ở mức tuổi tối thiểu là 35 tuổi và cư ngụ tại Hoa Kỳ liên tiếp trong thời gian 14 năm.
Công Tố Viên Alvin Bragg truy tố cựu TT Trump vì lý do chính trị
Sáng Thứ Hai, Chủ Tịch Ủy Ban Tư Pháp Hạ Viện Jim Jordan (Cộng Hòa-Ohio) và Chủ Tịch Ủy Ban Giám Sát James Comer (Cộng Hòa-Kentucky) đã viết thư cho Alvin Bragg, Công Tố Viên quận New York, cáo buộc việc truy tố cựu TT Trump là “một sự lạm dụng quyền công tố chưa từng có” và yêu cầu đương sự giao nộp tất cả các tài liệu liên quan tới việc truy tố này. Trường hợp Alvin Bragg không đáp ứng thì anh ta sẽ bị hầu tòa.
Nội dung của lá thư gồm một số điểm chính như sau:
- Cáo buộc việc làm của Alvin Bragg là lạm dụng quyền lực truy tố một cựu Tổng Thống và hiện là ứng cử viên Tổng Thống, đây là một việc làm chưa từng xảy ra trước đây. Sau nhiều năm điều tra và theo đuổi để tìm kiếm bất cứ một tội trạng nào, cuối cùng Alvin Bragg đã đưa ra một lập luận mà chưa từng được xử dụng tại bất cứ nơi nào trong nước và đã bị chính quyền liên bang từ chối chấp nhận. Hành động của Alvin Bragg sẽ đưa đến hậu quả nghiêm trọng, làm xoi mòn niềm tin của công chúng vào pháp lý và ảnh hưởng tới sự công bằng của cuộc bầu cử Tổng Thống năm 2024.
- Văn phòng Biện Lý Quận New York đã điều tra từ năm 2018, mong tìm ra lý do để cáo buộc TT Trump nhưng đã không thành công. Ngay sau khi nhậm chức, chính Công Tố Viên Alvin Bragg đã tuyên bố ngưng điều tra TT Trump. Sau 4 năm, tình tiết của vụ án vẫn y nguyên, không có gì thay đổi nhưng Alvin Bragg lại muốn đưa ra truy tố, chủ yếu dựa vào lời khai của Michael Cohen, một nhân chứng đã bị tòa kết án vì tội khai gian. Michael Cohen đã khai gian trước Quốc Hội 6 lần vào năm 2018 và năm 2019 để làm chứng cho đảng Dân Chủ trong vụ điều tra TT Trump tại Hạ Viện. Lời khai của Michael Cohen không đáng tin cậy vì anh ta có mối hận thù sâu sắc với TT Trump. Ngay cả Washington Post cũng phê bình “Alvin Bragg đã có hành động “bất thường” vì trước đây đã có nhiều công tố viên theo đuổi vấn đề này nhưng đã quyết định không truy tố.”
- Trên nguyên tắc vụ này được xếp vào loại tội nhẹ, và không thể truy tố sau 2 năm nhưng luật tiểu bang cho phép công tố viên chuyển sang tội đại hình nếu nghi phạm có ý định lừa đảo hoặc cố tình che giấu tội phạm đó, và thời gian để truy tố có thể kéo dài tới 5 năm. Thời gian 5 năm sắp hết hạn nên Alvin Bragg đã vội vàng tiến hành việc truy tố TT Trump. Theo nhận định của một học giả, TT Trump có thể bị truy tố về một tội duy nhất là vi phạm luật yểm trợ tài chánh cho chiến dịch tranh cử, nhưng cáo buộc này trước đây đã bị Bộ Tư Pháp bác bỏ.
Như vậy, rất có thể việc tái ứng cử Tổng Thống năm 2024 của TT Trump là nguyên nhân cho Alvin Bragg quyết định truy tố. Việc làm của Alvin Bragg hoàn toàn xuất phát từ động cơ chính trị. Alvin Bragg đã lạm dụng quyền lực phục vụ cho đảng cầm quyền. Đa số người dân đã phẫn nộ và cho rằng việc truy tố này chỉ giúp cựu TT Trump tăng thêm uy tín. Tỷ phú Elon Musk đã lên tiếng cho rằng “Cựu TT Trump sẽ tái đắc cử vẻ vang nếu bị Văn Phòng Biện Lý New York truy tố.”
Hiện nay Hạ Viện đang nắm được nhiều bằng chứng là Biden và gia đình đã nhận tiền của Trung Cộng. Luật pháp không cho phép truy tố đương kim Tổng Thống nhưng Quốc Hội có thể tiến hành việc truất phế Biden.
Kim Nguyễn
March 21, 2023
----------