Ông Putin bất ngờ tới thăm Mariupol
Tác giả : Reuters Nguồn: VOA Ngày đăng: 2023-03-19


Tổng thống Nga Vladimir Putin (giữa) đến thăm Sevastopol, Crimea, ngày 18 tháng 3 năm 2023.
Truyền thông nhà nước Nga đưa tin, Tổng thống Vladimir Putin đã có chuyến thăm bất ngờ vào cuối tuần tới cảng Mariupol, nơi bị chiến tranh tàn phá.
Đây là chuyến thăm đầu tiên của nhà lãnh đạo Điện Kremlin tới các vùng lãnh thổ do Nga chiếm đóng thuộc vùng Donbas của Ukraine kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu.
Chuyến thăm diễn ra sau khi ông Putin tới Crimea hôm thứ Bảy trong một chuyến thăm không báo trước để kỷ niệm 9 năm ngày Nga sáp nhập bán đảo này từ Ukraine, và chỉ hai ngày sau khi Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) ra trát bắt nhà lãnh đạo Nga.
Ông Putin vẫn chưa đưa ra bình luận công khai về trát bắt của ICC, nhưng các chuyến đi của ông vào lãnh thổ Ukraine mà Nga tuyên bố chủ quyền được một số nhà quan sát coi là hành động thách thức.
Mariupol thất thủ hồi tháng 5 năm ngoái sau một trong những trận đánh dài nhất và đẫm máu nhất trong cuộc chiến, đánh dấu chiến thắng lớn đầu tiên của Nga sau thất bại trong việc chiếm Kyiv và thay vào đó tập trung vào khu vực đông nam Ukraine.
Tổ chức An ninh và Hợp tác và Châu Âu (OSCE) nói rằng việc Nga trước đây từng ném bom một bệnh viện phụ sản ở đó là một tội ác chiến tranh.
Ông Putin đã bay bằng trực thăng tới Mariupol cho "chuyến công tác", các hãng thông tấn Nga đưa tin, dẫn Điện Kremlin. Ông đi tới một số quận của thành phố, dừng lại và nói chuyện với người dân.
Đây là chuyến thăm tới nơi gần tiền tuyến nhất của ông Putin kể từ khi cuộc chiến kéo dài một năm bắt đầu.
ICC đã ra trát bắt hôm thứ Sáu đối với ông Putin, cáo buộc ông phạm tội ác chiến tranh vì trục xuất bất hợp pháp hàng trăm trẻ em khỏi Ukraine. Đây là một động thái mang tính biểu tượng cao nhằm cô lập nhà lãnh đạo Nga hơn nữa.
Trong khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã thực hiện một số chuyến công du tới chiến trường để nâng cao tinh thần binh sĩ và thảo luận về chiến lược, thì ông Putin phần lớn vẫn ở trong Điện Kremlin trong khi điều hành cái mà Nga gọi là "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine.
Kyiv và các đồng minh của họ nói rằng cuộc xâm lược, hiện đang ở tháng thứ 13, là một cuộc chiếm đất theo chủ nghĩa đế quốc và đã giết chết hàng ngàn người và khiến hàng triệu người ở Ukraine phải di tản.
----------