Tòa án Hong Kong bỏ tù ba thành viên của nhóm tổ chức tưởng niệm Thiên An Môn
Tác giả : Reuters Nguồn: VOA Ngày đăng: 2023-03-11


TƯ LIỆU - Các thành viên thường trực của Liên hội Thị dân Hong Kong Chi viện Phong trào Dân chủ Ái quốc ở Trung Quốc, từ trái sang, Tang Ngok-kwan, Chow Hang-tung, Simon Leung Kam-wai và Tsui Hon-kwong tham dự một cuộc họp báo ở Hong Kong, ngày 5 tháng 9, 2021
Ba cựu thành viên của một nhóm ở Hong Kong chuyên tổ chức các buổi thắp nến hàng năm tưởng niệm cuộc đàn áp Thiên An Môn vào năm 1989 ở Trung Quốc, đã bị tuyên án tù bốn tháng rưỡi vào ngày thứ Bảy vì không tuân thủ yêu cầu cung cấp thông tin của cảnh sát an ninh quốc gia.
Chow Hang-tung, 38 tuổi, một nhà hoạt động ủng hộ dân chủ nổi tiếng và là cựu phó chủ tịch của Liên hội Thị dân Hong Kong Chi viện Phong trào Dân chủ Ái quốc ở Trung Quốc, là một trong số những người bị tòa kết án.
Hai người khác là Tang Ngok-kwan và Tsui Hon-kwong.
Thẩm phán Peter Law nói "an ninh quốc gia là cực kì quan trọng đối với lợi ích công cộng và cả quốc gia," đồng thời áp đặt một bản án giam giữ thấp hơn án tù tối đa sáu tháng đối với tội danh này
Liên hội hiện đã tan rã là nhà tổ chức chính của buổi thắp nến tưởng niệm ngày 4 tháng 6 ở Hong Kong cho các nạn nhân của cuộc đàn áp Thiên An Môn ở Trung Quốc. Mỗi năm sự kiện này thu hút hàng chục ngàn người trong lễ tưởng niệm công cộng lớn nhất kiểu này trên lãnh thổ Trung Quốc.
Liên hội bị cáo buộc là "đại diện nước ngoài" cho một tổ chức không xác định sau khi bị cáo buộc nhận 20.000 đôla Hong Kong (2.562,69 USD) từ tổ chức này.
Luật sư bào chữa, Philip Dykes, nói việc "không biết danh tính" của chính phủ hoặc tổ chức nước ngoài bị cáo buộc là rất bất thường và gây khó khăn cho việc giảm nhẹ tội trạng vì cáo buộc đại diện nước ngoài.
Luật an ninh quốc gia trừng phạt các hành vi bao gồm lật đổ và thông đồng với các lực lượng nước ngoài, đã bị một số chính phủ phương Tây chỉ trích là công cụ để đàn áp bất đồng chính kiến.
Chính phủ Hong Kong và Trung Quốc nói luật này đã mang lại sự ổn định kể từ khi nó được ban hành vào năm 2020 để đối phó với các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ rầm rộ vào năm 2019.
----------