Nga doạ sẽ 'trả thù tàn khốc' nếu Ukraine tấn công cầu Crimea
Nguồn: Reuters - VOA Ngày đăng: 2024-05-03
Lửa và khói bốc lên từ Cầu Crimean nối đất liền Nga và bán đảo Crimea qua eo biển Kerch, ở thị trấn Kerch của Crimea, hôm 8/10/2022
Nga hôm 3/5 đe doạ sẽ “tấn công trả thù tàn khốc” nếu Ukraine, được phương Tây hậu thuẫn, tấn công Crimea hoặc Cầu Crimea nối miền nam nước Nga với bán đảo Biển Đen, từng là mục tiêu của Kyiv hai lần trước.
Moscow cho biết họ tin rằng Ukraine, nước gần đây đã nhận hệ thống tên lửa dẫn đường ATACM tầm xa từ Mỹ, đang âm mưu tấn công cây cầu trước hoặc vào ngày 9 tháng 5, ngày Nga kỷ niệm chiến thắng Thế chiến thứ hai của Liên Xô trước Đức Quốc xã.
Nga đã chiếm và sáp nhập Crimea từ Ukraine vào năm 2014. Kyiv đã nhiều lần tuyên bố rằng họ coi việc xây dựng cây cầu đường bộ và đường sắt, vốn được dùng để di chuyển quân đội và vũ khí, là bất hợp pháp. Ukraine nói họ muốn chiếm lại Crimea.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, Maria Zakharova, liệt kê các tuyên bố và bài đăng trên mạng xã hội của các quan chức Ukraine và các nước thành viên Liên minh Châu Âu mà bà nói rằng cho thấy cây cầu nằm trong tầm ngắm của Kyiv.
Đại sứ Ukraine tại Liên hợp quốc Sergiy Kyslytsya ngày 1/5 đã đăng trên X cái mà ông gọi là "danh sách năm 2024 gồm 6 loại cầu chính" kèm theo một loạt hình ảnh.
Hình ảnh cuối cùng, được đặt tên "Kerch", tên của thị trấn Crimea ở một đầu Cầu Crimea, được để trống, có lẽ gợi ý rằng nó sẽ bị phá hủy.
Một số nhà ngoại giao và quan chức Đông Âu đã đăng tải nội dung tương tự.
“Cầu Crimea một lần nữa lại nằm trong tầm ngắm,” bà Zakharova nói trong một cuộc họp báo.
"Việc chuẩn bị cho một cuộc tấn công vào cây cầu, điều khó có thể tin được, hiện đang được tiến hành một cách công khai, với sự phô trương và với sự hỗ trợ trực tiếp và trắng trợn tuyệt đối của tập thể phương Tây.
“Tôi muốn cảnh báo Washington và Brussels rằng bất kỳ hành động gây hấn nào chống lại Crimea sẽ không chỉ thất bại mà còn bị tấn công trả thù tàn khốc,” người phát ngôn của Nga nói.
Bà Zakharova lưu ý rằng Ngoại trưởng Anh David Cameron hôm 2/5 nói rằng Ukraine có quyền sử dụng vũ khí do Anh cung cấp để tấn công các mục tiêu bên trong Nga, điều mà bà nói là bằng chứng cho thấy phương Tây đang tiến hành một cuộc chiến tranh hỗn hợp chống lại Moscow.
Crimea là một phần của Đế quốc Nga và sau đó là Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô viết Nga từ năm 1783 đến năm 1954 khi Moscow tặng nó cho Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô viết Ukraine lúc cả hai đều thuộc Liên Xô.
Moscow giờ đây nói rằng quyết định đó là một sai lầm.
Hạm đội Biển Đen của Nga, vốn liên tục bị Ukraine tấn công, có trụ sở tại Crimea.
----------